site loader
site loader
04/06/2021 รัฐบาลจีนอนุญาตปั้มลูก 3 คนได้ หวังเพิ่มอัตราการเกิด  ชะลอสังคมสูงอายุ เพิ่มกำลังแรงงาน

รัฐบาลจีนอนุญาตปั้มลูก 3 คนได้ หวังเพิ่มอัตราการเกิด  ชะลอสังคมสูงอายุ เพิ่มกำลังแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานเมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลจีนประกาศให้คู่รักที่แต่งงานกันมีลูกได้มากถึง 3 คน ด้วยความหวังว่าจะเพิ่มจำนวนประชากร เพื่อชะลอการเข้าสู่ภาวะสังคมสูงอายุและการขาดแคลนแรงงาน

การเปลี่ยนแปลงนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โพลิตบูโร) ที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเป็นประธาน ซึ่งมาพร้อมกับ “มาตรการสนับสนุน ที่จะมีขึ้นเพื่อปรับปรุงโครงสร้างประชากรของประเทศเรา เติมเต็มกลยุทธ์ของประเทศในการรับมือเชิงรุกต่อประชากรที่สูงวัยขึ้นเรื่อยๆ และรักษาข้อได้เปรียบและการมีอยู่ของทรัพยากรมนุษย์”

อย่างไรก็ตาม สังคมออนไลน์ของจีนก็ไม่ได้ตอบรับต่อเรื่องนี้มาก เพราะผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมองว่าทุกวันนี้การมีลูกเพียงแค่คนเดียวหรือ 2 คน ก็มีค่าใช้จ่ายมากมายอยู่แล้ว

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ ตัวเลขสำมะโนประชากรจีนระบุว่า ประชากรจีนเพิ่มขึ้นด้วยอัตราที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 มาอยู่ที่ประมาณ 1,410 ล้านคน

ส่วนตัวเลขการเจริญพันธุ์ของปี 2563 พบว่าผู้หญิง 1 คนมีบุตร 1.31 คน ใกล้เคียงกับประเทศที่เข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุอื่นๆ อย่าง ญี่ปุ่น และ อิตาลี แล้ว

เมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) คณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวด้วยว่าจะเริ่มปรับเพดานการเกษียณอายุให้สูงขึ้น แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร เราจะเก็บข่าวเรื่องนี้มาฝากอีกนะ

Related Post

กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ไปเลยสามสาวชาวอเมริกัน เบกาห์ คิง, อาบี โรเบิร์ทส และ มอร์แกน เทเบอร์ ซึ่งทั้งสามสาวให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ต่างประเทศ เล่าเหตุการณ์ที่จับโป๊ะแฟนหนุ่มได้

ไดโนเสาร์

ล่าสุดไดโนเสาร์ทั้ง 11 ตัว ได้ประกาศปิดการขาย เนื่องจากทุกตัวมีผู้สนใจซื้อทั้งหมดแล้ว โดยระบุว่า ปิดการขาย น้องได้บ้านใหม่ ครบทุกตัวแล้ว

ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยอ (กทท.) เผยว่ากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาลิขสิทธิ์ เพื่อคว้าสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด