site loader
site loader
04/06/2021 รัฐบาลจีนอนุญาตปั้มลูก 3 คนได้ หวังเพิ่มอัตราการเกิด  ชะลอสังคมสูงอายุ เพิ่มกำลังแรงงาน

รัฐบาลจีนอนุญาตปั้มลูก 3 คนได้ หวังเพิ่มอัตราการเกิด  ชะลอสังคมสูงอายุ เพิ่มกำลังแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานเมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลจีนประกาศให้คู่รักที่แต่งงานกันมีลูกได้มากถึง 3 คน ด้วยความหวังว่าจะเพิ่มจำนวนประชากร เพื่อชะลอการเข้าสู่ภาวะสังคมสูงอายุและการขาดแคลนแรงงาน

การเปลี่ยนแปลงนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โพลิตบูโร) ที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเป็นประธาน ซึ่งมาพร้อมกับ “มาตรการสนับสนุน ที่จะมีขึ้นเพื่อปรับปรุงโครงสร้างประชากรของประเทศเรา เติมเต็มกลยุทธ์ของประเทศในการรับมือเชิงรุกต่อประชากรที่สูงวัยขึ้นเรื่อยๆ และรักษาข้อได้เปรียบและการมีอยู่ของทรัพยากรมนุษย์”

อย่างไรก็ตาม สังคมออนไลน์ของจีนก็ไม่ได้ตอบรับต่อเรื่องนี้มาก เพราะผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมองว่าทุกวันนี้การมีลูกเพียงแค่คนเดียวหรือ 2 คน ก็มีค่าใช้จ่ายมากมายอยู่แล้ว

เมื่อช่วงที่ผ่านมาของเดือนนี้ ตัวเลขสำมะโนประชากรจีนระบุว่า ประชากรจีนเพิ่มขึ้นด้วยอัตราที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950 มาอยู่ที่ประมาณ 1,410 ล้านคน

ส่วนตัวเลขการเจริญพันธุ์ของปี 2563 พบว่าผู้หญิง 1 คนมีบุตร 1.31 คน ใกล้เคียงกับประเทศที่เข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุอื่นๆ อย่าง ญี่ปุ่น และ อิตาลี แล้ว

เมื่อวันจันทร์ (31 พ.ค.) คณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวด้วยว่าจะเริ่มปรับเพดานการเกษียณอายุให้สูงขึ้น แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร เราจะเก็บข่าวเรื่องนี้มาฝากอีกนะ

Related Post

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงประเด็นกัญชาว่า กัญชาเสรีเป็นเรื่องที่น่ากังวล หลังจากที่พบว่ามีคนเสียชีวิต

หมิงตี้เคมีคอล

หมิงตี้ เคมีคอล ซึ่งเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้อย่างรุนแรงในพื้นที่ถนนกิ่งแก้ว ได้ออกแถลงการแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

อวสานข้าวทุกมื้อ เมื่อเว็บไซต์ Ladbible นำเสนอเรื่องราวชวนสะพรึง โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Yomiuri Shimbun ของญี่ปุ่น หลังมหาวิทยาลัยโอซาก้า