site loader
site loader
19/08/2021 มติ ครม. อนุมัติเงินกู้ 7.7 พันล้าน อุดหนุนค่าน้ำ-ค่าไฟ

มติ ครม. อนุมัติเงินกู้ 7.7 พันล้าน อุดหนุนค่าน้ำ-ค่าไฟ

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติกรอบวงเงินตาม พ.ร.ก.กู้เงินโควิด-19 ก้อนแรก 1 ล้านล้านบาท จำนวน 7,769.83 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าและน้ำประปา ของการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค เป็นเวลา 2 เดือน โดยคิดจากยอดใช้เดือนพ.ค.-มิ.ย.64 ซึ่งที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานทั้งหมดไปจัดทำความต้องการใช้จ่ายเป็นรายเดือนเสนอให้กับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อจัดหาเงินกู้เพื่อใช้จ่ายเงินที่เกิดขึ้นจริงต่อไป

นอกจากนี้ ครม.อนุมัติปรับแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณจากรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีที่ได้กันเงินไว้และไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทัน วันที่ 30 ก.ย. 2564 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ 11 รายการ วงเงินรวม 266 ล้านบาท  เนื่องจากกรมชลประทานมีปัญหาด้านกระบวนการจัดหาที่ดิน มาดำเนินรายการค่าจัดซื้อที่ดิน ค่าทดแทน ค่ารื้อย้าย ในการจัดหาที่ดินเพื่อการชลประทานแทน

ขณะเดียวกัน  ครม.อนุมัติ โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริจำนวน 9 โครงการ วงเงินงบประมาณ 490 ล้านบาท โดยมีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นหน่วยงานดำเนินการ  ซึ่งงบประมาณ 490 ล้านบาท จะมาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  ทั้งนี้ หากดำเนินการครอบคลุมทุกพื้นที่เป้าหมายแล้วเสร็จ ประชาชนสามารถมีน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมถึงทำการเกษตรได้ปริมาณน้ำไม่น้อยกว่า 5.6648 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ประชาชนได้ประโยชน์ 18,420 ครัวเรือน และพื้นที่ได้รับประโยชน์  192,109 ไร่

Related Post
Covid-19

แฟนเพจ กรุงเทพมหานคร ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ว่ามีมติผ่อนคลายมาตรการ

เรื่องราวน่าประทับใจของหนุ่มนักบินชาวอุดรหันมาขับแกร็บสู้ชีวิต ขึ้นไปรับใบอนุญาต ซึ่งก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจมากมาย

กิ่งแก้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า ได้ให้ทางกรมควบคุมมลพิษ เข้าประเมินสถานการณ์ในช่วงเช้าว่าทั้งสองแห่งนั้นเกิดมลภาวะอย่างไรหรือไม่