site loader
site loader
25/05/2021 ไขข้อข้องใจ แพ้วัคซีนเข็มแรก ฉีดเข็มสองได้หรือไม่?

ไขข้อข้องใจ แพ้วัคซีนเข็มแรก ฉีดเข็มสองได้หรือไม่?

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เผยแพร่ความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19  เกี่ยวกับในกรณีที่คนแพ้วัคซ๊นในเข็มแรก ควรจะฉีดในเข็มที่สองหรือไม่? คุณหมอกล่าวถึงโดยสรุปไว้ว่า …

1.ผู้ที่รับวัคซีนแล้วเกิดแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง ถึงขั้นช็อก (Anaphylaxis) วัคซีนนี้เป็นวัคซีนใหม่ถ้าให้เข็มแรกก็คงไม่มีใครรู้ ทุกคนจึงไม่อยู่ในข้อนี้ แต่ถ้าให้เข็มแรกแล้วแพ้รุนแรง เข็ม 2 ให้ไม่ได้แน่นอน ต้องเปลี่ยนชนิดวัคซีน

2.ผู้ที่เจ็บป่วย มีไข้ หรือเป็นโรคปัจจุบันที่ต้องการการรักษา อยู่ในระยะสุดท้ายของโรค ให้เลื่อนไปก่อน จนกว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพคงที่แล้ว

ส่วนผู้ที่กินยากดภูมิต้านทาน ก็ไม่ได้เป็นข้อห้าม แต่ให้รู้ว่าถ้าฉีดวัคซีนภูมิต้านทานจะขึ้นได้ไม่ดี ถ้าจะหยุดยาก่อนควรปรึกษาแพทย์เพราะในบางครั้งถ้าหยุดยาแล้วโรคกำเริบก็ไม่ควรหยุด ฉีดไปดีกว่าไม่ฉีดถึงแม้ภูมิจะต่ำ

ผู้ที่ทานยาบีบเส้นเลือดเช่นยารักษาปวดหัวไมเกรน ถ้าหยุดได้ก็ควรจะต้องหยุด ถ้าปวดหัววันนั้นและหยุดไม่ได้ ก็เลื่อนวันฉีดออกไป

ทั้งนี้ หมอยง ยังให้คำแนะนำในการเตรียมตัวไว้ว่า “การเตรียมตัวฉีดวัคซีน ก็เหมือนอย่างที่เราไปฉีดวัคซีนกันทุกปีป้องกันไข้หวัดใหญ่ พักผ่อนให้พอ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ผ่อนคลาย การฉีดวัคซีนก็ให้คิดว่าเหมือนอยู่ในภาวะปกติ ที่เราให้วัคซีนกันในชีวิตประจำวัน แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี”

ใครที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook Yong Poovorawan ของคุณหมอได้เลย

Related Post
หนุ่ม กรรชัย

หนุ่ม กรรชัย ต้อง Live สด ชี้แจ้งว่าจะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการให้ครบ และ อาจจะหายจากหน้าจอสักพักนึง ในรายการสดที่ทำไว้

ปังกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ก็คงจะเป็น "รัดเกล้ายอด" เครื่องสวมศรีษะที่ทุกคนให้ความสนใจ หลังจากเพลง “LALISA” Solo เพลงแรกของ ลิซ่า แบล็คพิงก์

ยิ่งใช้ ยิ่งได้

กรณีผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี่ รายหนึ่ง ได้มีการให้บริการชำระเงินค่าอาหารด้วยสิทธิในโครงการ “คนละครึ่งเฟส3” นั้น ว่า ไม่สามารถทำได้