site loader
site loader
09/06/2021 โควิดสายพันธุ์ “อินเดีย-แอฟริกา” รหัสเพี้ยน วัคซีนอาจเอาไม่อยู่

โควิดสายพันธุ์ “อินเดีย-แอฟริกา” รหัสเพี้ยน วัคซีนอาจเอาไม่อยู่

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า นาทีแรกที่เจอสายพันธุ์ใหม่ในชุมชน ที่ไม่ใช่จุดกักตัวจาก ตปท.จะเรียกว่า เป็นชนิดสืบสาวราวเรื่องไม่ได้ หรือ untraceable และแสดงว่า “ไปแล้ว” ไม่มีทางคุมได้ ดังที่เกิดครั้งแรกที่หลักสี่ และเราตรวจคร่าวๆ เท่านั้น จากคัดกรอง ก็เจอเช่นกันตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ตรงตามลักษณะที่ว่าแต่แรก ด้วยความที่แพร่เร็วกว่าธรรมดาสายแอฟริกาที่ตากใบ เป็นลักษณะเดียวกัน และแสดงว่าต้องแพร่หลายแล้วในบริเวณนั้น ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ต้องเร่งฉีดให้เร็วที่สุด คลุมให้ได้ มากที่สุดเกิน 70% ใน 2 เดือน อย่างน้อยก็ยังกดสายธรรมดาและสายอังกฤษไว้ได้ และจะได้ไม่มีคนป่วยอาการหนักล้นโรงพยาบาล ที่ขณะนี้เต็มแล้ว

“จากนั้นสายอินเดีย แอฟริกา และอังกฤษเดิม ที่จะมีรหัสผิดเพี้ยนไปอีก จะเข้ามาครองสัดส่วนเป็นสายหลัก และอาจทำให้ แม้คนที่ได้วัคซีนไปแล้ว อาจมีเล็ดรอด ติดเชื้อได้ เข้าโรงพยาบาลได้ และถ้าเกิดเหตุเช่นนั้น ก็ต้องถึงเวลาฉีดใหม่อีก คราวนี้ อาจต้องเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ (ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี)”

 

ที่มา : หวั่นสายพันธุ์ “อินเดีย-แอฟริกา” รหัสเพี้ยน วัคซีนเอาไม่อยู่ (msn.com)

Related Post
ฮีโร่เหรียญทอง

“น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทยเบอร์ 1 โลกรุ่น 49 กก.หญิงวัย 24 ปี Read more

กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงข่าวประเด็น สั่งอาหารเดลิเวอรี่อย่างไรให้ปลอดภัย

โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ มีแผนเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงไปใช้ชื่ออื่น เนื่องจากชื่อเดิมไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ WHO