site loader
site loader
25/10/2021 องค์การอนามัยโลก ขอให้ความสำคัญบุคลากรทางการแพทย์ก่อน หลังผลคาดโควิดคร่าชีวิตชีวิตไปมากกว่า 8 หมื่นราย

องค์การอนามัยโลก ขอให้ความสำคัญบุคลากรทางการแพทย์ก่อน หลังผลคาดโควิดคร่าชีวิตชีวิตไปมากกว่า 8 หมื่นราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ จัดลำดับความสำคัญกับบุคลากรทางสาธารณสุขเป็นลำดับแรก และวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เท่าเทียมกันในการแจกจ่ายวัคซีนโควิด โดยระบุว่า ทั่วโลกมีบุคลากรทางสาธารณสุขประมาณ 135 ล้านคน จากข้อมูลของ 119 ประเทศชี้ให้เห็นว่าโดยเฉลี่ย 2 ใน 5 ของบุคลากรทั้งหมด ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนแล้ว

นอกจากนี้ ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบุคลากรทางสาธารณสุข โดยในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2563 ถึงพฤษภาคมของปีนี้ อาจมีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 80,000 ถึง 180,000 ราย

ส่วนปริมาณการใช้วัคซีนโดยรวม ส่วนใหญ่ถูกใช้ในประเทศที่มีรายได้สูงหรือรายได้ปานกลางระดับสูง โดยแอฟริกามีสัดส่วนเพียงร้อยละ 2.6 ของปริมาณวัคซีนที่ใช้ทั่วโลก

ทั้งนี้ WHO กำหนดเป้าหมายให้ทุกประเทศบนโลก ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 40% ภายในสิ้นปีนี้ แต่มีแนวโน้มว่าอย่างน้อย 82 ประเทศอาจไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ

Related Post
จี๊บ เทพอาจ

จี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์ ในฐานะผู้บริหารค่ายเพลงชื่อดัง LOVEiS Entertainment เปิดโครงการ Charity100 ร้านค้าเพื่อ “ร้านค้ารายย่อย”

แน่นอนว่า ฝนฟ้าช่วงนี้ก็ถล่มซะจนไม่เหลือชินดี ประเทศไทยน้ำท่วมหลายพื้นที่ เลยมีเรื่อง ขำปนเศร้า เคล้าน้ำตา เมื่อสมาชิกผู้ใช้แอปฯ TikTok

จับตา นายกฯ ถก ศบค.ชุดใหญ่ บ่ายนี้ จะเคาะขยายหรือผ่อนคลายล็อกดาวน์