site loader
site loader
09/07/2021 มีด้วยหรอ? สัญญาแบบนี้ เปิดเผยสัญญา บ. ไฟเซอร์ ทำ วิษณุ มึนตึ๊บ!

มีด้วยหรอ? สัญญาแบบนี้ เปิดเผยสัญญา บ. ไฟเซอร์ ทำ วิษณุ มึนตึ๊บ!

วันนี้ (6 ก.ค.) เมื่อเวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอสัญญาจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เข้าหารือในที่ประชุมครม.ก่อนทำสัญญาว่า ยังไม่เห็นเรื่องนี้ ทราบจากข่าวว่า เป็นอย่างนั้น ถ้าเรื่องนี้เข้าหารือใน ครม. จริงจะได้พิจารณาถึงสาเหตุที่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. เพราะต้องขอเงินจากรัฐบาล แต่ไม่ได้หมายความว่า จะซื้อทุกครั้งต้องมาขอ หากกรณีเอกชนจ่ายเงินเองโดยรัฐบาลเป็นผู้จัดซื้อให้ ซึ่งการซื้อวัคซีนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่เหมือนกับการซื้อของทั่วไป เพราะอำนาจอยู่ที่ฝ่ายผู้ผลิตหรือผู้ขาย และตนได้มีโอกาสดูสัญญาบางฉบับ ที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาให้ตรวจดูก็รู้สึกแปลกใจ เพราะฝ่ายผู้ขายหรือผู้ผลิตบอกว่า ถ้าไม่เซ็นสัญญาไม่ต้องซื้อของจากเขา และมีเงื่อนไขว่า ถ้าส่งล่าช้าจะไม่รับผิดชอบ และบางยี่ห้อบอกไม่คืนเงินและเราไปคิดค่าปรับ ยึดทรัพย์ หรือฟ้องร้องอะไรไม่ได้และไม่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ และที่สำคัญคือ ระบุว่า ห้ามเปิดเผยสัญญา เนื่องจากการขายให้แต่ละประเทศเขียนสัญญาไม่เหมือนกัน มีทั้งเอื้ออารี และเข้มงวด
“ถ้าใครเอาไปเปิดเผยจะขายให้ครั้งเดียว และไม่ขายให้อีกเลย ซึ่งจะเห็นว่า ที่ผ่านมาฝ่ายรัฐบาลจะไม่พูดเรื่องสัญญาการซื้อวัคซีนเลย แต่ยืนยันว่า รัฐไม่ได้โกหกหรือหลอกลวง แต่ในบางเรื่องพูดไม่ได้ ทำให้บางคนที่พยายามพูดให้ดูดี จนกลายเป็นทำให้รัฐถูกมองว่า พูดกลับไปกลับมา” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ
นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้การจัดซื้อวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นา ไม่ได้เป็นวัคซีนหลักที่รัฐประกาศ โดยคำว่า วัคซีนหลักคือ รัฐบาลจัดหาให้และฉีดประชาชนฟรี ซึ่งมีอยู่ 5 ห้อ คือซิโนแวค แอสตราเซเนก้า สปุตนิก วี ไฟเซอร์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ส่วนซิโนฟาร์ม ที่จัดหาโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็ไม่ใช่วัคซีนหลักเช่นกัน เพราะวิทยาลัยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

Related Post
LEO Aqua Fest

เรียกว่านับถอยหลังอีกไม่นาน ความมันส์ของคอนเสิร์ตแห่งปีจะระเบิดขึ้นอีกครั้ง กับ LEO Presents Flex Aqua Fest 2023 ในวันเสาร์ที่ Read more

ไทยร่วมใจ

ทางแฟนเพจ ไทยร่วมใจ ได้แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บปลอม โดยระบุว่า ท่านใดเจอเว็บปลอม ช่วยกันแจ้งมาหน่อยนะครับ

“ได๋ ไดอาน่า” พูดจากใจ “ขอโกรธได้มั้ย?” ปล่อย พ่อแม่-ปู่ย่า อยู่ลำพัง แต่วานให้ไปดูหน่อย เพราะกลัวโควิด