site loader
site loader
10/11/2021 แพ็กซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิด จากไฟเซอร์ เตรียมรักษาคนป่วย 180,000 คนปีนี้

แพ็กซ์โลวิด ยาเม็ดต้านโควิด จากไฟเซอร์ เตรียมรักษาคนป่วย 180,000 คนปีนี้

เรียกว่าเข้าบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ เข้าสู่เฟดที่จะเปลี่ยนแปลงโลกแล้ว หลังประกาศค้นพบยาต้านไวรัสโควิดชนิดเม็ดตัวใหม่ ที่ได้จากคลินิกที่ทำการทดลอง โดยระบุว่าลดความเสี่ยงในการตายหรือต้องนอนโรงพยาบาลได้ถึง 89%

ยาต้านโควิดตัวใหม่นี้ จะมีชื่อทางการค้าว่า ‘แพ็กซ์โลวิด’ (Paxlovid) และเป็นยาต้านไวรัสแบบเม็ดตัวที่ 2 ต่อจาก โมลนูพิราเวียร์ ที่ผลิตออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งถูกออกแบบให้ออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่ชื่อโปรตีเอส ส่งผลให้ไวรัสโควิดไม่สามารถขยายจำนวนในร่างกาย โดยผู้ป่วยจะต้องทานยาวันละ 2 ครั้งๆ ละ 3 เม็ด ต่อเนื่องกัน 5 วัน นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ และทานร่วมกับยาต้านเอชไอวีที่ชื่อ ริโทนาเวียร์

ขณะนี้ ไฟเซอร์กำลังเร่งรวบรวมของข้อมูลยาตัวใหม่ ส่งไปยังองค์การอาหารและยาของสหรัฐให้เร็วที่สุด เพื่อขออนุญาตการจัดจำหน่ายในสหรัฐ และคาดว่า จะสามารถผลิตแพ็กซ์โลวิดสำหรับผู้ป่วย 180,000 คนได้ภายในปีนี้ และสำหรับ 21 ล้านคน ในครึ่งแรกของปีหน้า หลังจากที่ข่าวนี้ออกมา มีแพทย์ให้ความเห็นว่า ยาตัวใหม่นี้มีประโยชน์มาก

Related Post
ChulaCov19 mRNA vaccine

จุฬาฯ เปิดรับอาสาสมัคร ฉีดวัคซีน ChulaCov19 mRNA กลุ่มสูงวัยเพิ่มเติม ปักเข็มปลายเดือนสิงหาคมนี้

แชคิล โอนีล (Shaquille O'Neal) อดีตนักกีฬาบาสเกตบอลชาวอเมริกันชื่อดัง ได้ออกมาเปิดใจเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวและชีวิตของลูก ๆ ทั้ง 6 คน

โควิด แอฟริกาใต้

เฟซบุ๊กแฟนเพจ เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า แหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยืนยัน ล่าสุด มีรายงานว่าพบเชื้อสายพันธุ์เบตา