site loader
site loader
22/04/2022 ชาวเกาหลีใต้เตรียมรับสิทธิ์เด็กลง 1 ปี หลังรัฐบาลปรับเกณฑ์การนับอายุประชาชนในประเทศให้เป็นสากล

ชาวเกาหลีใต้เตรียมรับสิทธิ์เด็กลง 1 ปี
หลังรัฐบาลปรับเกณฑ์การนับอายุประชาชนในประเทศให้เป็นสากล

ดีใจแทนคนเกาหลีจริงๆ เร็ว ๆ นี้ ชาวเกาหลีใต้จะได้รับสิทธิ์ “เด็กลง 1 ปี” เป็นอย่างน้อย หากว่าที่ผู้นำคนใหม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ว่า จะยกเลิกวิธี “นับอายุ” ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเกาหลีใต้ และใช้วิธีนับอายุแบบสากลแทน

เกาหลี

หากใครที่สนใจและติดตามในวัฒนธรรมของประเทศเกาหลีใต้นั้น ก็จะทราบกันเป็นอย่างดีว่าระบบการนับอายุของคนเกาหลีแตกต่างจากการนับอายุแบบสากล โดยการนับแบบเกาหลีนั้นจะเริ่มนับอายุ 1 ปี ตั้งแต่วันแรกที่เด็กได้คลอดออกจากครรภ์แม่ ซึ่งนับเป็นอายุที่ทารกอยู่ในครรภ์แม่ 9 เดือน และปัดขึ้นเป็น 1 ปี ในวันที่คลอดออกมาแล้วนั่นเอง

แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้หลายสมัยได้พยายามแก้ไขและปรับเปลี่ยนการนับอายุแบบเกาหลีให้เป็นไปตามหลักสากล แต่ยังไม่สำเร็จนั้น ก็ไม่ได้ทำให้นโยบายดังกล่าวนี้ถูกล้มเลิกไป ล่าสุด “ยุนซอกยอลอดีตอัยการสูงสุด วัย 61 ปี ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 20 เกาหลีใต้  เตรียมเข้ารับตำแหน่งผู้นำอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค.นี้ โดยคณะทำงานของเขา ชูแผนการปรับเกณฑ์การนับอายุประชาชนในประเทศให้เป็นสากล ซึ่งจะทำให้ชาวเกาหลีใต้ มีอายุเด็กลงอย่างน้อย 1 ปีตามนโยบายที่ได้กล่าวไว้ตอนช่วงหาเสียง

เกาหลี

ยุน ระบุว่า เกณฑ์การนับอายุแบบสากลจะกลายเป็นมาตรฐานเดียวทั้งในด้านกฎหมายและด้านสังคม แต่จะมีการปรับเปลี่ยนไปเป็นระยะ ๆ เนื่องจากความสลับซับซ้อนของวิธีการนับอายุดั้งเดิม

“อายุเกาหลีไม่ได้ผิดอะไร มันเป็นเพียงธรรมเนียมทางวัฒนธรรมขงจื๊อ แต่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อลดช่องว่างระหว่างธรรมเนียมกับสถาบัน และเพื่อส่งเสริมการใช้คำสั่งทางการที่สอดคล้องกันและมีความชัดเจน” ฮัน แซ-อก ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยดงอาในเมืองปูซาน กล่าว

และดูเหมือนว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะสำเร็จ โดยเหล่านักวิเคราะห์ชี้ว่าจากการที่พรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายรวมไปถึงประชาชนส่วนมากให้การสนับสนุนการปรับปรุงแผนดังกล่าว อาจจะทำให้การปรับเกณฑ์นับอายุในแบบเกาหลีถูกเปลี่ยนเป็นนับตามหลักสากลได้ในที่สุด

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ww.bangkokbiznews.com

Related Post

วันที่ 22 ก.ย. เฟจเฟซบุ๊ก "กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข" โพสต์ข้อความและภาพเชิญชวนให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนชิโนแวคครบ 2 เข็ม ก่อนวันที่

ชาวจีน 25 ล้านคน  ร่วมลงชื่อจี้ WHO สอบแล็บสหรัฐฯ อาจเป็นต้นตอ Covid-19

บอนจัง

มีคลิปน่ารักๆ  ของคุณตาชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ที่จะพาเต่าของเขาออกมาเดินเล่นเป็นประจำ ซึ่งก็สร้างความสนใจให้ชาวเน็ตได้อย่างมาก