site loader
site loader
08/09/2021 ประเทศแรกของโลก! เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกกฎหมายแล้ว

ประเทศแรกของโลก! เอลซัลวาดอร์ยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกกฎหมายแล้ว

ช่วงนี้ใครๆ ก็เอาแต่ลงตลาดเทรด Bitcoin แต่รู้มั้ยว่า…ประเทศเอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกในวันนี้ ที่ยอมรับให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ท่ามกลางความกังขาของคนในประเทศและคำเตือนของนานาชาติว่าอาจมีความเสี่ยงกับผู้บริโภค

รัฐบาลของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล อ้างว่า การยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายจะทำให้ชาวเอลซัลวาดอร์เข้าถึงบริการต่างๆ ของธนาคารเป็นครั้งแรก และยังช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมการโอนเงินกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐจากเงินที่ชาวเอลซัลวาดอร์ในต่างประเทศส่งกลับบ้านเกิดในแต่ละปี

ผู้นำวัย 40 ปีของเอลซัลวาดอร์สร้างความฮือฮาเมื่อช่วงค่ำของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นด้วยการประกาศว่าประเทศเอลซัลวาดอร์ถือครอง Bitcoin ถึง 400 เหรียญแล้ว หลังจากซื้อล็อกแรก 200 เหรียญและซื้อเพิ่มเติมอีก จากข้อมูลของ Gemini แอพพลิเคชันซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลพบว่า Bitcoin 400 เหรียญของเอลซัลวาดอร์ซื้อขายที่ราคาราว 21 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 681.66 ล้านบาท

ขณะที่การสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ส่วนใหญ่ของชาวเอลซัลวาดอร์กว่า 6.5 ล้านคนปฏิเสธแนวคิดการใช้ Bitcoin และจะยังใช้เงินเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นสกุลเงินหลักของประเทศที่ใช้มากว่า 20 ปีต่อไป เนื่องจากการลงทุนจะต้องใช้เม็ดเงินสูง สำหรับประชากรที่ไม่มีเงินทุนมากขนาดนั้นคงไม่เหมาะที่จะนำเงินลงไปลงทุน

ทั้งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมารัฐสภาเอลซัลวาดอร์อนุมัติกฎหมายที่ยอมรับให้ใช้ Bitcoin ชำระค่าสินค้าและบริการได้ตามกฎหมายเช่นเดียวกับเงินเหรียญสหรัฐ โดยกฎหมายดังกล่าวผ่านภายใน 24 ชั่วโมงที่เสนอต่อสภาซึ่งพรรคของบูเคเลครองเสียงส่วนใหญ่

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนอย่างหนักของ Bitcoin และการขาดมาตรการปกป้องคุ้มครองผู้ใช้ที่เพียงพอ ว่าอาจจะไม่มีความมั่นคงมากพอที่จะสามารถใช้งานได้

อย่างไรก็ดีเราคงต้องจับตาความก้าวหน้าในครั้งนี้ต่อไปว่า Bitcoin ที่ถูกกฎหมายในประเทศเอลซัลวาดอร์ที่เป็นประเทศแรกของโลก รวมทั้งจะมีประเทศไหนอีกบ้างที่จะเริ่มเดินหน้าเรื่องการรับรองสกุลนี้

 

Related Post
ชิโนฟาร์ม

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เป็นที่เรียบร้อย

จากทาสแมวในชีวิตจริง ก้าวสู่การเป็นพรีเซนเตอร์อาหารแมว และยังเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของ “เจษ เจษฎ์พิพัฒ์” และ “ไบเบิ้ล วิชญ์ภาส”

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Meta ออกมายืนยันเองว่า บริษัทกำลังพัฒนาทางเทคนิคเพื่อให้ผู้ใช้งาน Instagram สามารถนำ NFT Read more