site loader
site loader
14/07/2021 วิษณุ ชี้ข้อกำหนดนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 27 หากเป็น “ข้อเท็จจริง” ไม่ถือว่ามีความผิด!

วิษณุ ชี้ข้อกำหนดนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 27 หากเป็น “ข้อเท็จจริง” ไม่ถือว่ามีความผิด!  

จากกรณี โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก iLaw ความว่า ข้อกำหนดนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 27 ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แก้ไขฉบับที่ 1 ในเรื่องข้อห้ามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ขยายองค์ประกอบความผิดให้กว้างออก ห้ามการโพสต์ข้อความให้ประชาชนหวาดกลัวแม้จะเป็นความจริงก็ผิดนั้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อกำหนดฉบับที่ 27 ระบุเรื่องการเผยแพร่ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือมีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถานการณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ถ้าเป็นกรณีที่นำเสนอข้อเท็จจริงแต่ก่อให้เกิดความหวาดกลัวจะถือว่ามีความผิดหรือ? ว่าหากเสนอข่าวข้อเท็จจริงไม่ถือว่ามีความผิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตการกำหนดเช่นนี้เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ข้อความดังกล่าวคัดลอกมาจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพก็ขัดรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ตอนออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว

Related Post

ไม่ปล่อยให้รอนาน Flex 104.5 พร้อมแล้วที่จะพาทุกคนไปสนุกกับที่สุดของเทศกาลดนตรีแห่งปีที่ทุกคนรอคอย LEO Presents Flex Aqua Fest 2023

“Kylie Jenner” อินฟลูเอนเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกออนไลน์ ล่าสุดเธอก็มีอีกข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน เมื่อเธอโพสต์ภาพแรก

ปังกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ก็คงจะเป็น "รัดเกล้ายอด" เครื่องสวมศรีษะที่ทุกคนให้ความสนใจ หลังจากเพลง “LALISA” Solo เพลงแรกของ ลิซ่า แบล็คพิงก์