site loader
site loader
13/07/2021 สธ. เตรียมอนุมัติฉีด “แอสตร้าเซนิก้า” เป็น เข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์แล้ว

สธ. เตรียมอนุมัติฉีด “แอสตร้าเซนิก้า” เป็น เข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์แล้ว

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี แถลงข่าว “ความคืบหน้า วัคซีน บูสเตอร์ โดส” นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเด็นการได้รับวัคซีนโควิด 2 เข็มเพียงพอหรือไม่นั้น ล่าสุดได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เมื่อวันศุกร์ (9 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิคุ้มกันวิทยา ไวรัสวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มีข้อเสนอเห็นพ้องต้องกันว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม มีข้อมูลสนับสนุนว่าภูมิจะลดลงหลังฉีดไประยะหนึ่ง จึงเป็นที่มาว่าจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่มีความเสี่ยง ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด

โดยการฉีดกระตุ้นจะต้องฉีดด้วยวัคซีนแตกต่างจากชนิดแรก อาจเป็นไวรัลแวกเตอร์ อย่างแอสตร้าเซนเนก้า หรือชนิด mRNA อย่างไฟเซอร์ที่ไทยจะได้รับบริจาคเข้ามาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งข้อเสนอจากคณะกรรมการวิชาการ จะนำสู่การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค.) รายละเอียดจะเป็นไปตามคณะกรรมการวิชาการเสนอ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มดำเนินการก็จะมีการเก็บข้อมูล ด้วย เพราะประเทศอื่นที่มีการฉีดซิโนแวค ยังไม่มีการฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงวัคซีน mRNA ที่จะเข้ามา ดังนั้นก็ต้องมีการเก็บข้อมูลไปด้วย เช่น การเจาะเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกัน ทั้งก่อนและหลังได้รับการฉีดเข็ม 3 กระตุ้น เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นว่าการฉีดได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และภูมิที่ถูกกระตุ้นขึ้นจะอยู่ได้นานเท่าไหร่ ครั้งนี้คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการให้วัคซีนกับบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โรคและตัวเชื้อกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

 

Related Post

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ จัดลำดับความสำคัญกับบุคลากรทางสาธารณสุขเป็นลำดับแรก

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขอให้มั่นใจว่าเนื้อไก่มีความปลอดภัยไม่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน

สิ้นสุดการรอคอยของชาวมิคสิคเฟส กับเทศกาลดนตรีแห่งปีที่ทุกคนรอคอย #คอนเสิร์ตที่มันส์ที่สุดแห่งปี 💥 LEO Presents Flex Aqua Fest 2024