site loader
site loader
25/10/2021 องค์การอนามัยโลก ขอให้ความสำคัญบุคลากรทางการแพทย์ก่อน หลังผลคาดโควิดคร่าชีวิตชีวิตไปมากกว่า 8 หมื่นราย

องค์การอนามัยโลก ขอให้ความสำคัญบุคลากรทางการแพทย์ก่อน หลังผลคาดโควิดคร่าชีวิตชีวิตไปมากกว่า 8 หมื่นราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ จัดลำดับความสำคัญกับบุคลากรทางสาธารณสุขเป็นลำดับแรก และวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เท่าเทียมกันในการแจกจ่ายวัคซีนโควิด โดยระบุว่า ทั่วโลกมีบุคลากรทางสาธารณสุขประมาณ 135 ล้านคน จากข้อมูลของ 119 ประเทศชี้ให้เห็นว่าโดยเฉลี่ย 2 ใน 5 ของบุคลากรทั้งหมด ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนแล้ว

นอกจากนี้ ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบุคลากรทางสาธารณสุข โดยในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2563 ถึงพฤษภาคมของปีนี้ อาจมีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 80,000 ถึง 180,000 ราย

ส่วนปริมาณการใช้วัคซีนโดยรวม ส่วนใหญ่ถูกใช้ในประเทศที่มีรายได้สูงหรือรายได้ปานกลางระดับสูง โดยแอฟริกามีสัดส่วนเพียงร้อยละ 2.6 ของปริมาณวัคซีนที่ใช้ทั่วโลก

ทั้งนี้ WHO กำหนดเป้าหมายให้ทุกประเทศบนโลก ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ครบครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 40% ภายในสิ้นปีนี้ แต่มีแนวโน้มว่าอย่างน้อย 82 ประเทศอาจไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากมีวัคซีนไม่เพียงพอ

Related Post
ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์คิดค้น “ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์” เพื่อช่วยผู้ป่วยที่มีความลำบากในการกลืนยาชนิดเม็ด ให้รับประทานยาได้ง่ายยิ่งขึ้น

ท่องเที่ยว

สำหรับชาว Flex ที่คิดถึงการเดินทาง เราจะมาอัพเดท  10 ประเทศ ที่เปิดให้เดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัวกัน

วัคซีน

นายไมเคิล ฮีธ ระบุว่า “เรามีความภูมิใจที่จะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประเทศไทยโดยไม่มีเงื่อนไข"