site loader
site loader
25/05/2021 ไขข้อข้องใจ แพ้วัคซีนเข็มแรก ฉีดเข็มสองได้หรือไม่?

ไขข้อข้องใจ แพ้วัคซีนเข็มแรก ฉีดเข็มสองได้หรือไม่?

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เผยแพร่ความรู้เรื่องวัคซีนโควิด-19  เกี่ยวกับในกรณีที่คนแพ้วัคซ๊นในเข็มแรก ควรจะฉีดในเข็มที่สองหรือไม่? คุณหมอกล่าวถึงโดยสรุปไว้ว่า …

1.ผู้ที่รับวัคซีนแล้วเกิดแพ้วัคซีนอย่างรุนแรง ถึงขั้นช็อก (Anaphylaxis) วัคซีนนี้เป็นวัคซีนใหม่ถ้าให้เข็มแรกก็คงไม่มีใครรู้ ทุกคนจึงไม่อยู่ในข้อนี้ แต่ถ้าให้เข็มแรกแล้วแพ้รุนแรง เข็ม 2 ให้ไม่ได้แน่นอน ต้องเปลี่ยนชนิดวัคซีน

2.ผู้ที่เจ็บป่วย มีไข้ หรือเป็นโรคปัจจุบันที่ต้องการการรักษา อยู่ในระยะสุดท้ายของโรค ให้เลื่อนไปก่อน จนกว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพคงที่แล้ว

ส่วนผู้ที่กินยากดภูมิต้านทาน ก็ไม่ได้เป็นข้อห้าม แต่ให้รู้ว่าถ้าฉีดวัคซีนภูมิต้านทานจะขึ้นได้ไม่ดี ถ้าจะหยุดยาก่อนควรปรึกษาแพทย์เพราะในบางครั้งถ้าหยุดยาแล้วโรคกำเริบก็ไม่ควรหยุด ฉีดไปดีกว่าไม่ฉีดถึงแม้ภูมิจะต่ำ

ผู้ที่ทานยาบีบเส้นเลือดเช่นยารักษาปวดหัวไมเกรน ถ้าหยุดได้ก็ควรจะต้องหยุด ถ้าปวดหัววันนั้นและหยุดไม่ได้ ก็เลื่อนวันฉีดออกไป

ทั้งนี้ หมอยง ยังให้คำแนะนำในการเตรียมตัวไว้ว่า “การเตรียมตัวฉีดวัคซีน ก็เหมือนอย่างที่เราไปฉีดวัคซีนกันทุกปีป้องกันไข้หวัดใหญ่ พักผ่อนให้พอ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ผ่อนคลาย การฉีดวัคซีนก็ให้คิดว่าเหมือนอยู่ในภาวะปกติ ที่เราให้วัคซีนกันในชีวิตประจำวัน แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี”

ใครที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook Yong Poovorawan ของคุณหมอได้เลย

Related Post
ไข่

ขณะนี้ราคาไข่ไก่ ที่ จ.พิจิตร ปรับราคาขึ้นสูงมาก ซึ่งนายทุนให้เหตุผลว่า โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก โรงงานมีผู้ติดเชื้อ ทำให้ไข่ขาดตลาด

ช่วงนี้ ดูเหมือนการเตรียมตัวเปิดประเทศกำลังเดินหน้าไปเรื่อยๆ ยอดโควิดก็ค่อยๆ ขยับลงเรื่อยๆ แต่ที่น่าห่วงกว่านั้นคือ ค่าฝุ่น PM2.5

เก็บเห็ด

กต.แจง 7 คนไทยเก็บเห็ดในลาว ต้องกักตัว 14 วัน ไม่ยืนยันฉีดวัคซีนหรือไม่