site loader
site loader
19/08/2021 “หมอทหาร” คิดค้น ชุด PPE ปรับอุณหภูมิ นวัตกรรม ใหม่ ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ที่ร้อนเหงื่อหยดติ๋ง

 “หมอทหาร” คิดค้น ชุด PPE ปรับอุณหภูมิ นวัตกรรม ใหม่ ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ที่ร้อนเหงื่อหยดติ๋ง

จากเพจ Wassana Nanuam รายงานเรื่อง นวัตกรรมใหม่จาก “หมอทหาร”  กองพันเสนารักษ์ที่ 5 กองพลทหารราบที่ 5 กองทัพภาคที่ 4 โรงพยาบาลสนามของกองทัพบก ในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือ ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่ มาตั้งแต่มีการระบาดในระลอกแรก เมื่อ เดือนตุลาคม 2562 รองรับผู้ป่วยได้ 300 เตียง

โดยมี “หมอเบิ้ล” พันโท ธนรัฐ ลำจวน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 5 คุณหมอทหาร ที่ทำหน้าที่ดูแลโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ได้คิดค้น นวัตกรรมใหม่ “ชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำ” ที่ช่วยลดความร้อน ปรับอุณหภูมิให้กับผู้สวมใส่ ชุด PPE (Personal Protective Equipment )

โดยได้รับการสนับสนุนจาก พลตรีศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ที่เห็นความสำคัญของการดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน จึงเป็นที่มาของ “ชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำ” ที่ถือเป็นนวัตกรรมลดความร้อน ปรับความอุณหภูมิ ให้แก่ผู้สวมใสชุด PPE ด้วยคุณสมบัติของเนื้อผ้าที่สามารถสะท้อนน้ำ ตัดเย็บด้วยตะเข็บพิเศษที่สามารถกันน้ำได้ ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานคุณสมบัติจากสถาบันสิ่งทอ เมื่อนำมาซักและรีด เนื้อผ้าจะมีคุณสมบัติกันน้ำเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังออกแบบคอเสื้อให้มีกรอบยกขึ้นเพื่อการปกปิดที่ดีกว่า

โดยได้นำมาให้เจ้าหน้าที่สวมใส่เป็นชุดปฏิบัติงานภายในหอผู้ป่วย เพื่อช่วยลดความร้อนจากการต้องสวมใส่ชุด PPE ตลอดทั้งวัน และหากต้องไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก็จะสวมใส่ชุด PPE ทับอีกครั้งตามระดับอาการของผู้ป่วย การสวมชุดผ้ายืดสะท้อนน้ำช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานยังโรงพยาบาลสนามได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้ได้ทดลองใช้มาแล้วกว่า 5 เดือน เจ้าหน้าที่ที่ได้สวมใส่ต่างบอกว่าช่วยลดความร้อนได้ดี เพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติงานได้มากขึ้น

Related Post

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Meta ออกมายืนยันเองว่า บริษัทกำลังพัฒนาทางเทคนิคเพื่อให้ผู้ใช้งาน Instagram สามารถนำ NFT Read more

ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศเปิดให้ประชาชนจองคิวฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 สูตรไขว้ AP (เข็ม1 AstraZeneca, เข็ม Read more

แอพเป๋าตังค์

ธนาคารได้ยกเลิกระบบการให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลทั้ง 3 ส่วนออกจากแอปฯเป๋าตัง สำหรับผู้ใช้งานที่ได้กดให้ความยินยอมไปแล้ว ระบบจะทำการยกเลิกให้โดยอัตโนมัติ