site loader
site loader
09/07/2021 ‘รักไทย’ มือดีลไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ย้ำชัด ‘ของบริจาค’ ต้องใช้ตามวัตถุประสงค์ รับเป็นรุ่นน้อง ‘พิธา’ ทราบเรื่องยกหูคุย 2 เจ้าแล้ว

‘รักไทย’ มือดีลไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ย้ำชัด ‘ของบริจาค’ ต้องใช้ตามวัตถุประสงค์
รับเป็นรุ่นน้อง ‘พิธา’ ทราบเรื่องยกหูคุย 2 เจ้าแล้ว

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายรักไทย บูรพ์ภาค อนุกรรมการประจำคณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา และอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อดีตนักศึกษา MIT ผู้มีส่วนเจรจากับทางสหรัฐอเมริกาจนได้รับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ให้กับไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนและคนไทยในสหรัฐได้ช่วยกันประสานเพื่อหาทางให้คนไทยได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ได้เริ่มประสานกับอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ เพื่อขอวัคซีนที่เหลือมาให้กับไทย โดยทางสหรัฐระบุว่าการดำเนินการทั้งหมดจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลาง ซึ่งล่าสุดการเจรจาระหว่างรัฐบาลก็เป็นผลจนได้รับการบริจาค 1.5 ล้านโดส ตามที่ข่าวนำเสนอ

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงพยายามจัดหาวัคซีนให้คนไทยทั้งที่ควรเป็นหน้าที่รัฐบาล นายรักไทยกล่าวว่า ตนอยากช่วย เพราะวัคซีนที่มีไม่เพียงพอ หากมีโอกาสใช้คอนเน็กชั่นได้ ส่วนกระบวนการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลนั้น หน่วยงานภาครัฐควรจะทำได้เร็วกว่านี้ แต่เนื่องจากบ้านเราไปยึดติดกับระบบราชการ ซึ่งไม่ผิดหากทำตามกระบวนการเพื่อการตรวจสอบ แต่ขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ สิ่งไหนที่สามารถลัดขั้นตอนเพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้รวดเร็วก็ต้องเอาตรงนั้นมาเป็นตัวตั้ง ยกตัวอย่างสหรัฐ ที่จัดการสถานการณ์วิกฤตจนได้รับการยอมรับ เพราะมีสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (Federal Emergency Management Agency : FEMA) หรือฟีมา ที่จะข้ามขั้นตอนเพื่อตอบสนองความต้องการอย่างเร็วที่สุด แนวคิดนี้น่าจะเกิดขึ้นในการทำงานภาครัฐโดยเฉพาะสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้

พร้อมเน้นย้ำเพิ่มเติม ถึงกรณีการจัดสรรวัคซีน ว่าไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส มาจากการบริจาค จึงต้องจัดการไม่ให้ผิดวัตถุประสงค์ของผู้ให้บริจาคที่ต้องการฉีดกับบุคลากรด่านหน้า ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้หลายคนมีคำถามว่ารู้จักกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่เคยศึกษาอยู่ที่ MIT หรือไม่? ซึ่งเคยประกาศว่าจะใช้คอนเน็กชั่นรุ่นพี่เพื่อเจรจากับบริษัทไฟเซอร์ และบริษัทโมเดอร์นา นายรักไทยกล่าวว่า ตนเป็นรุ่นน้องของนายพิธาที่ MIT เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ตนกับนายพิธาก็ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งได้ทราบว่านายพิธาได้ติดต่อคุยกับซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทโมเดอร์นาเบื้องต้นแล้ว

Related Post

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้สัมภาษณ์ กรณีมีข่าวว่าข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกข้อมูลว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และเคยเกิดที่สระบุรี

แต้ว สุดาพร

นับเป็นข่าวดีสำหรับคนไทย เมื่อ “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี นักกีฬามวยสากลหญิง รุ่น 60 กก. ได้รับ “เหรียญทองแดง” เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าว soranews24 รายงานว่าสมาคมการท่องเที่ยวโอดาวาระได้ออกประกาศค้นหาและ 'รับสมัครนินจา' หน้าใหม่ เพื่อเข้ารับหลักสูตรการฝึกอบรม