site loader
site loader
02/08/2021 ไม่ต้องตกใจ สธ.เผยวิธีฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” เข้มข้น ต้องผสมน้ำเกลือก่อนฉีด 1 ขวดฉีดได้ 6 คน

ไม่ต้องตกใจ สธ.เผยวิธีฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” เข้มข้น
ต้องผสมน้ำเกลือก่อนฉีด
1 ขวดฉีดได้ 6 คน

หลังจากการรับมอบไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสจากสหรัฐอเมริกาเรียบร้อย นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ ได้กล่าวถึง วัคซีน​ ไฟเซอร์  โดยระบุว่า วัคซีน​ไฟเซอร์​ ที่รับบริจาคมาจากสหรัฐ​อเมริกา​ 1.5 ล้านโดส ต้องเก็บในคลังวัคซีน​ที่กำหนดไว้ เนื่องจากการเก็บวัคซีนไฟเซอร์ จะต้องเก็บในอุณหภูมิ​ -​70 องศาเซลเซียส​ จากนั้นมีการสอนวิธีผสมการฉีดวัคซีน

ซึ่งวัคซีนนี้ไม่เหมือนกับวัคซีน​ที่เราเคยใช้ ทั้งแอสตร้า​เซน​เน​ก้า​ และซิโนแวค ที่ดูดจากขวด 2-8 องศา​เซลเซียส​แล้วสามารถฉีดได้เลย แต่วัคซีนไฟเซอร์จะต้องเก็บอุณหภูมิ​ -​70 องศาเซลเซียส​ จากนั้นก็จะส่งไปยังหน่วยฉีดเพื่อเก็บที่อุณหภูมิ​ 2-8 องศาเซลเซียส​ ซึ่งวัคซีน​จะอยู่ได้ไม่นาน อายุอยู่ได้ราว 4 สัปดาห์ ฉะนั้นเวลานำมาจะต้องรีบใช้ และการใช้ก็จะแตกต่างกัน ต้องมีกรรมวิธีการผสม เนื่องจากเป็นวัคซีนเข้มข้น​ จะต้องมีผสมน้ำเกลือ​ลงไปให้ได้ตามสัดส่วน​ และดูดจากขวดใหญ่เพื่อฉีดกับประชาชน โดย 1 ขวดจะฉีดได้ 6 คน

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข จึงต้องเตรียมการทั้งการเก็บรักษา การผสมวัคซีน และนัดหมายการฉีด ซึ่งจะต้องอบรมบุคลากรอีกครั้งผ่านระบบออนไลน์​ ทั้งนี้จะมีคณะกรรมการ​กำหนดว่าจะฉีดให้กับกลุ่มไหน ซึ่งหลักการเบื้องต้น​นโยบาย ได้รับความเห็นชอบจาก ศบค.เรียบร้อยแล้ว และจะมีการประกาศให้ประชาชนได้ทราบในระยะต่อไป

Related Post

อวสานข้าวทุกมื้อ เมื่อเว็บไซต์ Ladbible นำเสนอเรื่องราวชวนสะพรึง โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Yomiuri Shimbun ของญี่ปุ่น หลังมหาวิทยาลัยโอซาก้า

เก็บเห็ด

กต.แจง 7 คนไทยเก็บเห็ดในลาว ต้องกักตัว 14 วัน ไม่ยืนยันฉีดวัคซีนหรือไม่

วัคซีนจีน

นายธานี แสงรัตน์ ชี้แจงกรณีที่มีการเสนอข่าวเผยแพร่ทางสื่อสังคมว่า ฝรั่งเศสไม่อนุญาตให้บุคคลที่ฉีดวัคซีนของจีนเดินทางเข้าประเทศ