site loader
site loader
04/06/2022 ทนายตั้ม เคลียร์ข้อสงสัย! PDPA พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวถ่ายรูปติดคนอื่นได้มั้ย?

ทนายตั้ม เคลียร์ข้อสงสัย! PDPA พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวถ่ายรูปติดคนอื่นได้มั้ย?

รู้ไว้ให้ชัวร์? นายษิทรา เบี้ยบังเกิด  เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายเพื่อประชาชน หรือ “ทนายตั้ม” ได้โพสต์ ข้อความ เกี่ยวกับ กฎหมาย “pdpa”  โดยระบุ ว่า  ตอนนี้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวหรือ PDPA กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคม ในฐานะทนายอยากมาแนะนำข้อกฎหมายจะได้ไม่หวาดกลัวกันจนเกินไปนะครับ การกระทำทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา การถ่ายภาพเพื่อประโยชน์ส่วนตัว นำไปลงสื่อโซเชียลโดยไม่เกิดรายได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เพื่อมารยาทอันดี ถ้าติดภาพคนอื่นแล้วเขาท้วงติงมา ก็ควรลบเพื่อความสบายใจของบุคคลที่ไม่อยากอยู่ในรูปเรานะครับ การเซ็นเซอร์ก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

สำหรับ กฎหมาย “pdpa” หรือพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว พ.ศ. 2562 จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ยง 2565 เป็นต้นไป  เป็นกฎหมายว่าด้วยการให้สิทธิกับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล สร้างมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย และนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ตามคำยินยอมที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลอนุญาต

โดยกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ “pdpa”  หรือ Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019)ได้ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 62 และยกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019) เป็น กฎหมายที่ควรทราบและตระหนักรู้ถึงสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคลของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ที่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ของลูกค้า ผู้ใช้งาน หรือพนักงานในองค์กร

อย่างไรก็ดีรู้ไว้ดีกว่าไม่รู้นะ จะได้ไม่ทำผิดกฎหมายกันโดยที่ไม่อัปเดตน๊า

Related Post

ภายหลังการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 มีรายงานว่าทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอรายงานผลคะแนนเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาในวันที่

แอพเป๋าตังค์

พ.ต.อ. บุญส่ง จันทรีศรี กล่าวถึงโครงการ GLO Official Sellers สร้างจุดจำหน่ายให้ประชาชนสามารถหาซื้อสลากได้ตามราคา 80 บาท

วัคซีน

นายรักไทย บูรพ์ภาค ผู้มีส่วนเจรจากับทางสหรัฐอเมริกาจนได้รับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ให้กับไทย