site loader
site loader
22/04/2022 NASA ยกระดับความล้ำส่งแพทย์แบบโฮโลแกรม ให้คำปรึกษาสุขภาพนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศเป็นครั้งแรก

NASA ยกระดับความล้ำส่งแพทย์แบบโฮโลแกรม
ให้คำปรึกษาสุขภาพนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศเป็นครั้งแรก

ตื่นเต้นสุดๆ เมื่อ NASA ยกระดับความล้ำขึ้นไปอีก ด้วยการส่งแพทย์แบบโฮโลแกรม (Hologram) ทำให้ทีมแพทย์กลุ่มนี้กลายเป็นมนุษย์คนแรกๆ ที่มีภาพฉายโฮโลแกรมในอวกาศ อย่างกับในหนัง

USA Today รายงานว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) เปิดเผยภาพนายแพทย์โยเซฟ ชมิด แพทย์คนแรกที่ปรากฏตัวบนสถานีอวกาศนานาชาติในรูปแบบของโฮโลแกรม เหมือนกับฉากในภาพยนตร์ Sci-fi อย่าง Star Wars และ Star Trek

รายงานระบุว่านายแพทย์ชมิดและทีมงานขึ้นสู่ห้วงอวกาศแบบ 3D เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ปีที่แล้ว เพื่อให้คำปรึกษาทางการแพทย์แก่นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติแบบเสมือนจริง ซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมการแพทย์ทางไกลที่ยกระดับระบบสาธารณสุขไปอีกขั้น

NASA

NASA ระบุว่านี่คือเทคโนโลยี Holoportation จากพื้นโลกสู่ห้วงอวกาศครั้งแรก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สร้างภาพ 3 มิติของบุคคลได้แบบเรียลไทม์และมีคุณภาพสูง ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็น ได้ยิน และตอบโต้กลับจากบุคคลระยะไกลในรูปแบบ 3 มิติ ราวกับว่าพวกเขาอยู่ในสถานที่เดียวกันจริงๆ

ทั้งนี้ Holoportation ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่เนื่องจาก Microsoft เคยใช้เทคโนโลยีนี้มาตั้งแต่ปี 2016 ด้วยการพัฒนาโฮโลเลนส์ แต่ภารกิจครั้งล่าสุดของ NASA เป็นการใช้เทคโนโลยีนี้ในพื้นที่ห่างไกลที่สุดอย่างอวกาศ ซึ่งสถานีอวกาศนานาชาติอยู่ห่างจากพื้นโลกกว่า 400 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดในการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตทำให้การสื่อสารทางไกลกับนักบินบนอวกาศมีความล่าช้าไปบ้างซึ่ง NASA จะเดินหน้าพัฒนาต่อยอดต่อไป เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถสื่อสารกับผู้คนบนโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมือนจริงยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) หรือแม้กระทั่งการพบปะกับครอบครัวได้บนอวกาศ

Photo by SA (European Space Agency) astronaut Thomas Pesquet/Nasa.gov

ขอบคุณข้อมูลจาก www.posttoday.com

Related Post
ฟ้าทะลายโจร

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ จากคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2564

โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ มีแผนเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงไปใช้ชื่ออื่น เนื่องจากชื่อเดิมไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ WHO

เฌอปราง ในมุมใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยมีแฟนๆ มาร่วมในงาน Cherprang’s Photobook Fansign Event กันอย่างล้นหลาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ Read more