site loader
site loader
26/10/2021 CNN แฉ บริษัทไทยส่งออกถุงมือแพทย์ใช้แล้วเข้าสหรัฐฯ หลายสิบล้านชิ้น

CNN แฉ บริษัทไทยส่งออกถุงมือแพทย์ใช้แล้วเข้าสหรัฐฯ หลายสิบล้านชิ้น

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ได้เกาะติดเรื่องนี้นานหลายเดือน และได้ข้อมูลจากผู้แทนจำหน่ายหลายเจ้า พบว่ามี ถุงมือยางไนไตร (nitrile gloves) เกรดการแพทย์ปลอม และของมือสอง ถูกนำเข้าสู่สหรัฐฯ หลายสิบล้านชิ้น ซึ่งทางการสหรัฐฯ และไทยกำลังดำเนินการสืบสวนเป็นคดีอาชญากรรม

โดยเมื่อเดือนธันวาคมปี 2563 เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขในไทย เข้าบุกตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่งชานเมืองกรุงเทพมหานคร และพบถุงขยะซึ่งเต็มไปด้วยถุงมือแพทย์ใช้แล้วเป็นจำนวนมาก หลายชิ้นมีคราบสกปรกอย่างชัดเจน บางชิ้นถึงกับมีรอยเลือด นอกจากนี้ ยังพบถุงพลาสติกอีก 1 ถุง ในนั้นมีสีย้อมสีฟ้าและถุงมือจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า แรงงานต่างด้าวกำลังพยายามทำให้ถุงมือเหล่านี้กลับมาดูใหม่อีกครั้ง และบรรจุใส่กล่องของแบรนด์ซึ่งเป็นที่รู้จักมากในไทย

CNN ระบุว่า ยังมีโกดังลักษณะนี้ในประเทศไทยอีกหลายแห่งที่ยังคงดำเนินการมาจนถึงทุกวันนี้ ส่งออกถุงมือต่ำกว่ามาตรการหลายสิบล้านชิ้นไปยังสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก เพื่อฉวยโอกาสทำกำไรท่ามกลางความต้องการถุงมือยางเกรดการแพทย์ที่พุ่งสูงเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานยังได้อ้างถึงความเห็นของ นายดักลาส สตีน ซึ่งสั่งซื้อชุด PPE จากเอเชียมาหลาย 10 ปี บอกว่า ถุงมือไนไตรเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่อันตรายที่สุดในโลก ณ ขณะนี้

แต่แม้จะมีความเสี่ยงสูงต่อเจ้าหน้าที่ด่านหน้าและคนไข้ ทางการสหรัฐฯ ก็ยังประสบปัญหาในการรับมือการค้าผิดกฎหมาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการตรวจสอบการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ถูกระงับชั่วคราวตั้งแต่ช่วงที่การระบาดรุนแรงจนถึงปัจจุบัน

อีกทั้งนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้ ความต้องการอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือ ชุด PPE รวมทั้งถุงมือไนไตรเกรดการแพทย์ มีความต้องการสูงมากในตลาดโลก

Related Post
ทอม เดลีย์

น่ารักสนั่นโซเชียล “ทอม เดลีย์” นักกระโดดน้ำชายเจ้าของภาพน่ารัก “นั่งถักนิตติ้ง” ข้างสระแข่งขัน

เฟซบุ๊กเพจ Dynamic School Thailand ได้ออกมาเปิดเผยเอกสารขอลาออกของคุณครูสาวท่านหนึ่ง ที่ระบุเหตุผลของการลาออกไว้อย่างตรงไปตรงมา

เรื่องราวน่าประทับใจของหนุ่มนักบินชาวอุดรหันมาขับแกร็บสู้ชีวิต ขึ้นไปรับใบอนุญาต ซึ่งก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจมากมาย