site loader
site loader
05/07/2021 สาธิต รมช.สาธารณสุข กังวลสถานการณ์โควิดสัปดาห์หน้าน่าจะรุนแรงขึ้นอีก

สาธิต รมช.สาธารณสุข กังวลสถานการณ์โควิดสัปดาห์หน้าน่าจะรุนแรงขึ้นอีก

วานนี้ (1 ก.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมร่วมกับกรมการแพทย์ โรงเรียนแพทย์ และ กทม. เรื่องการบริหารจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ว่า สถานการณ์ขณะนี้พบว่า ผู้ป่วยโควิดสีแดง (อาการหนัก) 10 รายที่รอเตียง จะหาเตียงได้แค่ 2 ราย ส่วนอีก 8 รายต้องรอเตียงเกิน 1 วัน ส่วนผู้ป่วยอาการสีเหลือง (อาการปานกลาง) ในระบบมีประมาณ 500 ราย ต้องรอเตียงเกิน 2 วันประมาณ 200 กว่าราย และผู้ป่วยสีเขียว (อาการน้อยหรือไม่มีอาการ) โทรขอรับเตียง 1,641 คน มี 783 คน ต้องรอนานเกิน 3 วัน

นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ผู้ป่วยที่เข้ามาในระบบ มีทั้งการตรวจเชิงรุก และเข้ามาใน รพ. ซึ่งกรณีที่มา รพ. แสดงว่าต้องมีอาการถึงเดินเข้ามา ดังนั้น คิดว่าจะต้องมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งที่ยังอยู่ที่บ้าน ซึ่งที่ประชุมวันนี้กังวลสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในรอบ 7 วันนี้ อาจจะมีผู้ป่วยรอเตียงเสียชีวิตที่บ้านอีก

นอกจากนี้ นายสาธิต กล่าวต่อไปอีกว่า ที่ตนออกมาพูดเพื่อสะท้อนให้ประชาชนเห็นภาพก่อน ในขณะที่รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหาเตียงในแต่ละส่วน เพิ่มเติมเตียงทั้งสีเหลือง สีแดง ไอซียูสนาม เช่น มณฑลทหารบกที่ 11 ทำไอซียูสนาม 50 เตียง รพ.ราชพิพัฒน์ จะเริ่มที่ 10 เตียงในวันที่ 10 ก.ค. รวมถึง กทม. และ รพ.อีกจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันก็เตรียมมาตรการดูแลรักษาตัวเองที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับผู้ป่วยอาการสีเขียว และการดูแลตัวเองในระบบชุมชน (Community Isolation)

พร้อมกับมีการกล่าวขอโทษประชาชนที่สูญเสีย และ ยืนยันว่าจะทำเต็ฒที่ไม่โยนภาระให้ประชาชน พร้อมทั้งนโยบายต่างๆ ที่ออกมาช่วงนี้ มีส่วนใดที่ได้รับความเดือดร้อนอยากให้คุยกัน ตกลงกันเพื่อหาทางออกจะได้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

Related Post
ประกันโควิด

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ กล่าวว่า เคยออกข่าวเตือนประชาชนไม่ให้หลงเชื่อกรณีมีการชักจูงให้ผู้เอาประกันภัยโควิด-19 เพื่อจะได้เคลมเงินประกัน

ดิสนีย์ พลัส ฮอตสตาร์

เรียกว่าแทบเป็น วาระแห่งชาติ เพราะเป็นวันแรกที่จะได้ใช้งาน “ดิสนีย์ พลัส ฮอตสตาร์” ที่สาวกตัวจริง รอคอยเพื่อเสพคอนเทนท์ระดับตำนาน 

วัคซีน

รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์วันพฤหัสบดีว่ามีแผนที่จะแบ่งปันวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประเทศต่างๆ ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน