site loader
site loader
06/08/2021 “เภสัชกร” ติดโควิด แชร์ How to Home Isolation รักษาเองจนหายภายใน 9 วัน

“เภสัชกร” ติดโควิด
แชร์
How to Home Isolation รักษาเองจนหายภายใน 9 วัน

โลกออนไลน์ ได้แห่แชร์โพสต์ของเภสัชกรสาว เจ้าของเฟซบุ๊ก Suthamart Sathidkul ซึ่งได้โพสต์เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา เล่าประสบการณ์ติดโควิด-19 ก่อนจะรักษาตัวจนหายภายใน 9 วัน ด้วยการ Home Isolation

หลังจากทราบว่าตัวเองติดโควิดราวๆ วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 แต่ตกหล่นจากระบบcแม้ลงกรอกฟอร์มไปตามขั้นตอนแล้ว และยังไม่มีทีมงานใดเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งเธอได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามา 1 เข็ม ประมาณเดือนกว่าๆ และเป็นคนแข็งแรง แม้ไม่ค่อยออกกำลังกาย แต่ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ค่า bmi ไม่เกิน

ซึ่งแฟนที่อยู่ด้วยกันมาหลายวัน หรือคนที่ไปกินข้าวด้วยไม่มีใครติด คาดว่าอาจเพราะฉีดวัคซีนเลยไม่แพร่เชื้อให้ใคร

จากนั้นเธอจึงเริ่มประเมินอาการตัวเอง แต่ปรากฎว่าไม่มีอาการ เพราะตอนเจ็บคอ คัดจมูกเมื่อ 2 วันก่อน ก็กิน ไอบรูโพรเฟน กินยาแก้แพ้ พ่นยาลดการคัดจมูกไปแล้ว เลยจัดตัวเองอยู่กลุ่มผู้ป่วยสีเขียวสดใส ไม่มีอาการ จึงตัดสินใจ Home Isolation

เภสัชกรสาว เผยวิธีรักษาและดูแลตัวเอง เริ่มจากเรื่องทั่วๆ ไป คือพยายามกินข้าวให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ กินให้หลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้ น้ำอุ่น หรือน้ำขิง ที่เขาว่าดีก็กินหมด นอนเยอะๆ ออกกำลังกาย

ประกอบกับส่วนตัวได้มีการทำความสะอาดห้องด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง แยกกันอยู่กับแฟน แยกโซนกันชัดเจน ไม่กินข้าวด้วยกัน ห้องน้ำก่อน-หลังใช้ต้องทำความสะอาดทุกครั้ง

การกินยา ส่วนตัวกิน Vitamin high dose ใครจะกินตามก็ดูเงื่อนไขของตัวเองด้วยว่าไตไหวไหม เคยเป็นนิ่วหรือเปล่า

Vitamin c ที่กินเป็นของ blackmore 1000 mgx3 ครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น

Zinc 50 mg/day

Vitamin D 5000 iu/day

ไม่ได้กินฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด (แอบกินกระชายนิดหนึ่ง) เพราะหาไม่ได้และเอาจริงก็ไม่อยากกินขนาดนั้น เคยกินฟ้าทะลายโจรแล้วเหมือนเป็นกรดไหลย้อน

สำหรับยาที่กินก็จะกินตามอาการ คือ

ยากดการไอ terco-d (dextromethophan) 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร

ยาละลายเสมหะ ambroxol 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง

ยาลดไข้ ส่วนตัวไม่มีไข้ ถ้ามีก็กินพารา

ยาแก้เจ็บคอ กิน ibuprofen 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง

ยาลดน้ำมูก แก้แพ้ ส่วนตัวกิน telfast หรือ zyrtec สลับไป กินวันละ 1 เม็ด วันละครั้ง

ยาลดอาการคัดจมูก กิน nasolin 1 เม็ดวันละ 4 ครั้ง และพ่นจมูกด้วย otrivin และล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

ถ้าระคายคอ ก็พ่นสเปรย์ รวมถึงกินยาอมด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างรักษาตัว แนะนำให้จดอาการตัวเองในแต่ละวัน ถ้าเอกซเรย์ปอดได้บ่อยก็ยิ่งดี จะได้รู้ว่าเชื้อลงปอดหรือไม่ และหมั่นคอยวัดอุณหภูมิ และออกซิเจนด้วย เพราะหากมีอาการเหนื่อย มีไข้สูงมาก หายใจไม่เต็มปอด ให้ไปโรงพยาบาลทันที

Related Post

ผู้ว่าฯ ปู บอกไม่ท้อกับงานที่สมุทรสาคร วอนประชาชนร่วมกันทำงาน เรื่องลาออกแค่ "จิ๊บจ๊อย"

เฌอปราง ในมุมใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยมีแฟนๆ มาร่วมในงาน Cherprang’s Photobook Fansign Event กันอย่างล้นหลาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ Read more

กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ไปเลยสามสาวชาวอเมริกัน เบกาห์ คิง, อาบี โรเบิร์ทส และ มอร์แกน เทเบอร์ ซึ่งทั้งสามสาวให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ต่างประเทศ เล่าเหตุการณ์ที่จับโป๊ะแฟนหนุ่มได้