site loader
site loader
15/06/2022 องค์การอนามัยโลก จ่อเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง เลี่ยงภูมิภาค-สัตว์ หวั่นถูกตีตราในอนาคต

องค์การอนามัยโลก จ่อเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง เลี่ยงภูมิภาค-สัตว์ หวั่นถูกตีตราในอนาคต

โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ มีแผนเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงไปใช้ชื่ออื่น เนื่องจากชื่อเดิมไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ WHO ซึ่งเลี่ยงการตั้งชื่อโรคที่สื่อถึงภูมิภาคหรือสัตว์ เพื่อไม่ให้คนบางกลุ่มหรือสัตว์บางชนิดถูกตีตรา

ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์กว่า 30 รายทั่วโลกมองว่า การใช้ชื่อ “โรคฝีดาษลิง”สะท้อนถึงการเลือกปฏิบัติและการตีตรา ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนชื่อ ในทำนองเดียวกับที่ WHO ที่เคยประกาศเปลี่ยนชื่อทางการของไวรัส SARS-CoV-2 เป็นโควิด-19 หลังจากที่ทั่วโลกเรียกไวรัสดังกล่าวว่าเป็น ไวรัสจีนหรือไวรัสอู่ฮั่น ทำให้เกิดการตีตรา และทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมามากมาย

ขณะที่โฆษกองค์การอนามัยโลกระบุว่า การตั้งชื่อโรคควรมีเป้าหมายเพื่อลดผลลบ และไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับคนบางกลุ่ม โดยขณะนี้องค์การฯ กำลังปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส orthopoxvirus ซึ่งเป็นเชื้อในตระกูลเดียวกับฝีดาษลิง เพื่อหาชื่อที่เหมาะสมกว่านี้ อย่างไรก็ดีต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็นอะไร เพื่อให้ไม่ตกข่าวสารนะ

Related Post
มินท์-I-Roam-Alone

ไม่วายเจอดราม่า หลังเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบปี มิ้นท์ #IRoamAlone เจอทัวร์ลงเบาๆ หลัง ท้ายคลิปพูดถึงสิ่งดีข้อเดียวของโควิด

หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 จะเกือบจะกลับมาปกติได้แล้ว ล่าสดพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในประเทศจีน

21 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า สถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Read more