site loader
site loader
04/06/2022 ทนายตั้ม เคลียร์ข้อสงสัย! PDPA พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวถ่ายรูปติดคนอื่นได้มั้ย?

ทนายตั้ม เคลียร์ข้อสงสัย! PDPA พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวถ่ายรูปติดคนอื่นได้มั้ย?

รู้ไว้ให้ชัวร์? นายษิทรา เบี้ยบังเกิด  เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายเพื่อประชาชน หรือ “ทนายตั้ม” ได้โพสต์ ข้อความ เกี่ยวกับ กฎหมาย “pdpa”  โดยระบุ ว่า  ตอนนี้ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวหรือ PDPA กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคม ในฐานะทนายอยากมาแนะนำข้อกฎหมายจะได้ไม่หวาดกลัวกันจนเกินไปนะครับ การกระทำทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา การถ่ายภาพเพื่อประโยชน์ส่วนตัว นำไปลงสื่อโซเชียลโดยไม่เกิดรายได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เพื่อมารยาทอันดี ถ้าติดภาพคนอื่นแล้วเขาท้วงติงมา ก็ควรลบเพื่อความสบายใจของบุคคลที่ไม่อยากอยู่ในรูปเรานะครับ การเซ็นเซอร์ก็เป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

สำหรับ กฎหมาย “pdpa” หรือพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว พ.ศ. 2562 จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ยง 2565 เป็นต้นไป  เป็นกฎหมายว่าด้วยการให้สิทธิกับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล สร้างมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย และนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ตามคำยินยอมที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลอนุญาต

โดยกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ “pdpa”  หรือ Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019)ได้ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 62 และยกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019) เป็น กฎหมายที่ควรทราบและตระหนักรู้ถึงสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคลของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรธุรกิจต่าง ๆ ที่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ของลูกค้า ผู้ใช้งาน หรือพนักงานในองค์กร

อย่างไรก็ดีรู้ไว้ดีกว่าไม่รู้นะ จะได้ไม่ทำผิดกฎหมายกันโดยที่ไม่อัปเดตน๊า

Related Post
Øzcar Wang

Øzcar Wang (ออสการ์ หวัง) ศิลปินหนุ่มสุดฮอตจากแดนมังกร เอาใจเหล่า ANSWER ชาวไทย ประกาศจัดงานแฟนมีตติ้งเพื่อฉลองวันเกิดที่ประเทศไทย ‘Øzcar Read more

Fox eyes

กลายเป็นดราม่าระอุโซเชียล หลัง “ยูร์เยวิช ซานญา” ผู้เล่นเซอร์เบียได้ทำ “Fox eyes” ท่าทางที่ส่อไปถึงการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย

โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ มีแผนเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงไปใช้ชื่ออื่น เนื่องจากชื่อเดิมไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ WHO