site loader
site loader
13/10/2021 ระวัง เคราะห์ซ้ำกรรมซัด!  โควิดทำช้ำ ไม่พอ  ยุคนี้ยังโดนแก็งหลอกเงินทางออนไลน์

ระวัง เคราะห์ซ้ำกรรมซัด!  โควิดทำช้ำ ไม่พอ  ยุคนี้ยังโดนแก็งหลอกเงินทางออนไลน์

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังแก๊งหลอกลวงกู้เงินออนไลน์ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เนื่องจากมีกลุ่มมิจฉาชีพได้หลอกลวงโดยการชักชวนให้กู้เงินหลักแสน ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวจึงขอแนะนำประชาชนให้ระมัดระวังบุคคล, กลุ่มบุคคลมาชักชวนว่าจะช่วยเหลือการกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว และให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน โดยมิจฉาชีพจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ของสถาบันการเงิน จากนั้นจะเปิดบัญชีออมทรัพย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรอรับเงินกู้ และขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ในนามประชาชนผ่านโทรศัพท์มือถือ เมื่อได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้กู้ (คือประชาชน) ที่มิจฉาชีพหรือคนร้ายเป็นผู้เปิดบัญชี แล้วจะยักยอกเงินกู้เป็นของตนเอง ซึ่งประชาชนผู้กู้บางราย อาจได้รับเงินจำนวนเพียงเล็กน้อย หรือบางรายไม่ได้รับเงินเลย แต่ในที่สุดต้องรับภาระเป็นหนี้กับสถาบันการเงิน ตามธุรกรรมกู้เงินที่เกิดขึ้น

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า โควิด-19 ทำให้เกิดพัฒนาการของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดในรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ระบบการเงินของไทย หันมาใช้ระบบการเงินออนไลน์และดิจิทัลมากขึ้น ล่าสุดยอดการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ต่อวัน เฉลี่ยอยู่ที่ 28 ล้านรายการต่อวัน และในวันที่สูงสุดยอดการใช้จ่ายสูงกว่า 30 ล้านรายการต่อวัน ขณะที่มีการปล่อยสินเชื่อดิจิทัล หรือสินเชื่อที่สมัครและอนุมัติผ่านระบบออนไลน์ วงเงินไม่เกิน 40,000 บาทต่อราย ตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงเดือน ส.ค.มีจำนวนรวม 2,823 ล้านบาท และขณะนี้มีการหลอกลวงประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบอื่นๆ และเอสเอ็มเอส (SMS) ถึงประชาชนเพื่อให้คลิกลิงก์เพื่อรับเงินฟรี หรือให้สินเชื่อ ธปท.ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการ

 

Related Post

9 กันยายนนี้ เวลา 10.00 น. ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญพระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง เข้าให้ข้อเท็จจริงว่า Read more

เรื่องราวน่าประทับใจของหนุ่มนักบินชาวอุดรหันมาขับแกร็บสู้ชีวิต ขึ้นไปรับใบอนุญาต ซึ่งก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจมากมาย

ซิโนแวค

วานนี้ (1 มิ.ย.) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ให้การรับรองวัคซีน "โคโรนาแวค (CoronaVac)" วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Read more