site loader
site loader
10/06/2022 10 ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของ LGBTQ+ ที่ Flex104.5 อยากให้คุณดู

10 ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของ LGBTQ+ ที่ Flex104.5 อยากให้คุณดู

แน่นอนว่าตอนนี้เราอยู่ใน Pride Month ครั้นจะมาพูดถึงเรื่องของการเรียกร้องสิทธิต่างๆ และความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางเพศ ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ต้องพูดกันซ้ำซากหลายครั้งจนหลายๆ คนอาจจะเบื่อ วันนี้ Flex 104.5 คิดว่า เราน่าจะมาคุยถึงเรื่องนี้กันผ่าน Soft Power อย่างภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครเอกที่เป็นเพศทางเลือกนั่นก็คือ LGBTQ+ ที่นอกจากจะพูดถึงเรื่องความรัก ความรู้สึกภายในจิตใจ ยังแฝงไปด้วยข้อคิด และ สิทธิทางกฎหมายที่เพราะอะไรพวกเขาถึงควรจะได้รับสิ่งนี้

เริ่มด้วย เรื่องแรก ภาพยนตร์ไทยในตำนานยุค 90 นั่นก็คือ สตรีเหล็ก ที่มีถึง 2 ภาค และยังถูกรีเมคอีกครั้งในนักแสดงเซทใหม่ในปี 2014 แต่ที่เป็นอมตะต้องภาคแรกเลยจ้า เพราะนอกจากจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในยุคนั้น ยังแสดงถึงการต่อสู้อย่างเท่าเทียมของทุกๆ เพศ ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊ด กระเทย เกย์แอบแมน ผู้ชายแท้ ยาวไปจนถึงทอม ซึ่งล้วนเป็นตัวละครหลักในเรื่องทั้งสิ้น ที่ต้องมาทำงานร่วมกันเป็นทีม ผ่าฟันอุปสรรค กอดคอร่วมกัน มีหลากหลายอารมณ์ในเรื่อง และยิ่งไปกว่านั้น …ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสร้างมาจากเรื่องจริงอีกด้วย


 

เรื่องที่ 2 ไม่พูดถึงก็ไม่ได้ นั่นก็คือ “รักแห่งสยาม” ถือว่าเป็นตำนานอีกบทนึงเลยทีเดียวของวงการภาพยนตร์ไทย ที่ได้สร้างนักแสดงมากความสามารถอย่าง “มาริโอ้ เมาเร่อ” และ อีกมากมาย พร้อมทั้งเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ยังคงโด่งดังจนถึงทุกวันนี้ และที่สำคัญยังบอกเล่าถึงการข้ามผ่านในการแสดงตัวตนกับคนในครอบครัวอีกด้วย

 

เรื่องที่ 3 ความน่าสนใจคือ ภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่าผ่านภาพบรรยากาศของชนบท ประเพณีทางศาสนา และความสวยงามของความรัก และการจากลา “มะลิลา” ที่สำคัญยังได้นักแสดงมากความสามารถมาร่วมแสดงอีกด้วยนั่นก็คือ “เวียร์ ศุกลวัฒน์” และ “โอ อนุชิต” รับประกันความทรงพลังในการแสดงล้านเปอร์เซนต์

 

เรื่องที่ 4 เรื่องนี้อาจจะนอกกระแสไปสักนิด และหลายๆ รีวิวบอกว่ายังไม่โดนใจ แต่พล๊อตที่หยิบมาใช้ หลายๆ คนถึงกับสะอึก นั่นก็คือ “1448 Love Among Us รักเราของใคร” เป็นเรื่องราวความรักของคู่ฝั่ง “ผู้หญิง และ ผู้หญิง” บ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมมากพอสมควร แต่เรื่องราวหลักๆ จะพูดถึงเรื่องของมาตรากฎหมาย 1448 ว่าด้วยเรื่องการสมรส ที่เชื่อว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คุณ เข้าใจในเรื่องของการเรียกร้อง “สมรสเท่าเทียม” มากขึ้นแน่นอน

 

เรื่องที่ 5 ภาพยนตร์ไทยเรื่องสุดท้ายที่ Flex104.5 คิดว่าคุณควรจะต้องดูอย่างยิ่ง เพราะเรื่องนี้แสดงถึงความลื่นไหลทางเพศได้อย่างชัดเจนมากจริงๆ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน หรือเป็นใคร? ผลสุดท้าย พลังแห่งความรักสำคัญที่สุด นั่นก็คือเรื่อง “Me, My self” ที่สำคัญนักแสดงนำในเรื่องนี้คือ สุดหล่อตลอดการ “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” ที่พลิกบทบาทได้อย่างเหลือเชื่อและยังสร้างเซอร์ไพร์สมากมายไว้อีกด้วย

 

มาต่อที่ ฝั่งต่างประเทศบ้างดีกว่า… เรื่องที่ 6 นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ไม่ได้รับความสนใจในบ้านเรามากนัก แต่เป็นภาพยนตร์ที่บอกถึงเรื่องราวการต่อสู้ของการแปลงเพศในช่วงแรกๆ ของโลกเลยทีเดียว นั่นก็คือ “The Danish Girl” อีกหนึ่งความลื่นไหลทางเพศที่คุณได้ดูแล้วจะยิ่งเข้าใจคำว่ารักอย่างลึกซึ้งที่สุดจริงๆ

 

เรื่องที่ 7 “The Favourite” ภาพยนตร์เรื่องนี้แม้จะไม่ได้พูดถึงการต่อสู้ในสิทธิ์ และ ศักดิ์ศรีมากนัก แต่ทำให้เรารู้ว่า เรื่องลับๆ ในราชวงศ์ และความหลากหลายทางเพศนั้นมีมานานนมเป็น 100 ปีแล้ว อย่างไรก็ดีแค่ได้ดูเสื้อผ้า หน้าผม ฉาก และการแสดงของ Emma Stone ก็เพียงพอที่คุณจะนั่งนิ่งๆ เพื่อชมภาพยนตร์เรื่องนี้สัก 2 ชั่วโมงโดยไม่เบื่อเลย

 

ต่อกันด้วยเรื่องที่ 8 มาที่ฝั่งเอเชียกันบ้าง อย่างโซนเกาหลีใต้ นั่นก็คือเรื่อง “The handmaiden” เรื่องนี้นับว่าเป็นการประกบของซุปเปอร์สตาร์ฝั่งเอเชียมากมาย ที่ทุกวันนี้การแสดงของเรื่องนี้ยังถือเป็นงานชั้นครูของอุตสาหกรรมของภาพยนตร์ในเกาหลีใต้เลยทีเดียว ทั้งยังสอดแทรกเรื่องราวของ “เล่ห์กลของเสน่หาสุดเร้าร้อน” พร้อมทั้งฉากเลิฟซีนที่ซ่อนความสวยงามได้อย่างแนบเนียน พร้อมพล๊อตหักมุมที่คุณจะต้องร้องว๊าว

 

เรื่องที่ 9 ภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ ภาพยนตร์ที่ พ่อ-แม่ ที่กำลังจะมีลูกเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น และการค้นหาเส้นทางของตัวเองว่าจะเดินไปในทิศทางใดไม่ควรพลาด นี่เลย “Tomboy” เรื่องราวของเด็กผู้หญิงที่คิดอยากจะลองเปลี่ยนตัวเองเป็นเด็กผู้ชาย เป็นหนึ่งในลิสต์ภาพยนตร์เนื้อหาดีที่ Flex104.5 ไม่อยากให้คุณพลาด

 

และสุดท้ายเรื่องนี้ ขอปิดด้วยภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะทำให้คุณรู้ว่า LGBTQ+ เป็นอะไรได้ทุกอย่างแบบที่ชาย และ หญิงแท้ๆ ทำได้ และพวกเขายังสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับโลกได้ด้วยการ “กอบกู้วิกฤตโลก” นั่นก็คือ “The Imitation Game” ถอดรหัสอัจฉริยะพลิกโลก สร้างจากเรื่องจริงของ อลัน ทัวร์ริ่ง นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่ยับยั้งการวางระเบิดในยุคสงครามโลกจากสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นรากฐานสำคัญของคอมพิวเตอร์ และระบบ AI ในปัจจุบัน ซึ่ง Benedict Cumberbatch ยังได้ถ่ายทอดเรื่องราวของเขาออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบจากการแสดงอันแสนอัจฉริยะของเขาอีกด้วย

 

ครบ 10 เรื่องที่คุณต้องไม่พลาด สำหรับภาพยนตร์ที่ตัวละครหลักเป็น LGBTQ+ ที่ Flex104.5 คัดสรรค์มาอย่างดี สุดสัปดาห์นี้ตามหาใน Application Steaming ภาพยนตร์ที่ให้บริการในบ้านเรา แล้วจัดยาวๆ กันได้เลย!!! Happy Pride!!!

 

Related Post

เติมหุ้น Defensive เข้าพอร์ต มั่นใจทุกจังหวะลงทุน โดยคุณเอ๋ อรพรรณ บัวประชุม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ BF Knowledge Read more

Comfort Food

ในยุคนี้ จะมีอีกคำนึงที่น่าสนใจ และ ดูเหมือนจะเป็นการเยียวยาจิตใจที่ง่าย และดีมากๆ โดยที่ไม่ต้องพึ่งใครเลย นั่นก็คือ “Comfort Food”

อายุน้อยอย่างนี้? ลงทุน RMF จะคุ้มมั้ยนะ? โดยคุณเอ๋ อรพรรณ บัวประชุม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ BF Knowledge Read more